วันเสาร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2555

ตั๊กแตนตำข้าว


ตั๊กแตนตำข้าว


Mantodea ช่วงขมับ: ยุค - ล่าสุด
ขนาดใหญ่สีน้ำตาล mantid, Archimantis latistylaใต้แครอทดอกไม้
วิทยาศาสตร์หมวดหมู่
สหราชอาณาจักร:เลีย
ไฟลัม:Arthropoda
ประเภท:Insecta
subclass:Pterygota
Infraclass:Neoptera
มหาศาล:Dictyoptera
สั่งซื้อ:Mantodea
สายพันธุ์ในจำพวก Choeradodisได้ขยายขวางthoraxesสำหรับใบ ล้อเลียน .
Close up ภาพใบหน้าของตั๊กแตนตำข้าว '(Archimantis latistyla ) แสดงผสมตาและ mouthparts โครงสร้างของสายตาสารประกอบสร้างภาพลวงตาของนักเรียนขนาดเล็ก
ตั๊กแตนตำข้าว ( เพื่อ Mantodea) เป็นชนิดของแมลง . พวกเขาเป็นที่รู้จักกันมักจะเป็นอาขยาน mantidsเพราะท่าทางอธิษฐานเหมือนของพวกเขา
กลุ่มมีประมาณ 2,300 ชนิด มันเกิดขึ้นในพอสมควรและร้อน ที่อยู่อาศัย . ส่วนใหญ่อยู่ในอยู่ในครอบครัว Mantidae และจะเรียกว่าmantids .
ในยุโรปที่ชื่อ "ตั๊กแตนตำข้าว" หมายถึงเพียงชนิดเดียว, ตั๊กแตนตำข้าว religiosa . พวกเขาจะสับสนในบางครั้งด้วย phasmids ( แมลงติด )
ญาติสนิทของ mantids เป็นคำสั่ง Isoptera ( ปลวก ) และ Blattaria ( แมลงสาบ ) และทั้งสามกลุ่มด้วยกันมีการจัดอันดับเป็นมหาศาลDictyoptera . [1]

เปลี่ยน ]นิสัยชีวิต

การปรับเปลี่ยนขา
mantids มีความโดดเด่นในความสามารถของการล่าสัตว์ พวกเขาเป็นพิเศษนักล่าของพวกเขาและอาหารมักจะประกอบด้วยแมลงที่อาศัยอยู่รวมทั้งแมลงวันและเพลี้ย . พันธุ์ใหญ่ได้รับทราบเพื่อเหยื่อขนาดเล็กจิ้งจก , กบ , นก , งูและแม้แต่หนู .
mantids ส่วนใหญ่จะซุ่มล่ารอเหยื่อหลงใกล้เกินไป ตั๊กแตนตำข้าวแล้วขนออกที่ความเร็วที่น่าทึ่งบางชนิดพื้นดินและเปลือกไม้ แต่ไล่ตามเหยื่อได้ค่อนข้างรวดเร็ว
เหยื่อจะถูกจับและถือได้อย่างปลอดภัยด้วยโลภขาแหลม (' raptorialขา '); ส่วนทรวงอกแรกprothoraxเป็นปกติยาวและมีความยืดหยุ่นก้องเพื่อให้สามารถหลากหลายมากขึ้นของการเคลื่อนไหวของขาหน้าขณะที่เหลือของร่างกายยังคง มากหรือน้อยไม่ขยับเขยื้อน
เสียงที่เปล่งออกมาจากหัวยังมีความยืดหยุ่นอย่างน่าทึ่งอนุญาตเกือบ 300 องศาของการเคลื่อนไหวในบางชนิดที่ช่วยให้สำหรับช่วงที่ดีของวิสัยทัศน์ (ของพวกเขาผสมตามีขนาดใหญ่สนามสองตาของวิสัยทัศน์ ) โดยไม่ต้องย้ายที่เหลือของร่างกาย การล่าสัตว์เป็นต้องอาศัยวิสัยทัศน์ที่พวกเขาส่วนใหญ่จะมีทุกวันแต่หลายชนิดบินในเวลากลางคืนและสามารถพบได้ที่ไฟ
mantids มีต้นแบบของการอำพรางและชนิดมากที่สุดทำให้การใช้สีที่ใช้ป้องกันเพื่อให้ดูกลมกลืนกับใบไม้หรือสารตั้งต้น . นี้จะช่วยให้หลีกเลี่ยงการล่าตัวเองและเพื่อดักเหยื่อของพวกเขาดีขึ้น[2]สายพันธุ์ต่าง ๆ ได้นำไปปรับใช้ผสมผสานไม่เพียง แต่มีใบ แต่จะเลียนแบบมันปรากฏเป็นทั้งใบมีชีวิตอยู่หรือเหี่ยวไม้เปลือกไม้ใบหญ้า ดอกไม้หรือก้อนหินแม้ บางชนิดในแอฟริกาและออสเตรเลียสามารถที่จะเปลี่ยนเป็นสีดำหลังจากลอกคราบตามไฟในภูมิภาคเพื่อให้กลมกลืนกับสภาพภูมิทัศน์ซากไฟ (ไฟmelanism )
กัด mantids แต่ไม่มีพิษและไม่เป็นอันตรายต่อมนุษย์ พวกเขาจะไม่ได้รับการคุ้มครองทางเคมี; เกือบทุกขนาดใหญ่ที่กินสัตว์สัตว์จะกินตั๊กแตนตำข้าวถ้ามันสามารถที่จะตรวจสอบได้ (mantids โดยทั่วไปค่อนข้างก้าวร้าวต่อกันในความเป็นจริงและชนิดมากที่สุดได้อย่างง่ายดายพลิกผันเมื่อได้รับโอกาส)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น