วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2556

ประเทศที่"รักร่วมเพศ"แต่งงานได้



เดนมาร์ก
เป็นประเทศแรกในโลกที่ออกกฎหมายให้คู่แต่งงานที่เป็นเกย์ มีสิทธิเทียบเท่ากับคู่สมรสทั่วไปทุกประการเมื่อปีพ.ศ. 2532

นอร์เวย์ สวีเดน และไอซ์แลนด์
ออกกฎหมายเมื่อปีพ.ศ. 2539

ฟินแลนด์
ออกกฎหมายเมื่อปีพ.ศ. 2545

เนเธอร์แลนด์
ออกกฎหมายเมื่อปีพ.ศ. 2544

เบลเยียม
ออกกฎหมายเมื่อปีพ.ศ. 2546

สเปน
แม้จะได้รับการต่อต้านอย่างรุนแรงจากชาวโรมันคาทอลิกในประเทศ แต่กฎหมายให้สิทธิทุกประการแก่คู่สมรสชาวเกย์ ได้รับการประกาศออกมาเป็นผลสำเร็จเมื่อมิถุนายน 2548 นอกจากนี้คู่สมรสเกย์สามารถขอเด็กมาเลี้ยงเป็นบุตรบุญธรรมได้ด้วย

ฝรั่งเศส
ปี 2542 อนุมัติข้อตกลงที่เรียกว่า "Pacs" ที่ให้สิทธิบางประการแก่คู่ครองที่อยู่ด้วยกันเฉยๆ โดยไม่แต่งงาน ไม่ว่าจะเป็นระหว่างเพศอะไรก็ตาม แต่คู่ครองประเภทนี้ไม่ได้รับสิทธิทางภาษีเท่ากับคู่สมรสที่แต่งงานกันอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ปี 2547 ผู้ว่าการจังหวัดคนหนึ่งจัดพิธีสมรสให้กับชาวเกย์เป็นครั้งแรกในฝรั่งเศส แต่ในที่สุดศาลก็ประกาศให้การแต่งงานนั้นเป็นโมฆะ

ลักเซมเบิร์ก
ออกกฎหมายตามแบบฝรั่งเศสเมื่อปี 2547

สหราชอาณาจักร (อังกฤษ)
เดือนธันวาคม 2548 ออกกฎหมายให้คู่ครองเพศเดียวกันที่จดทะเบียนด้วยกัน มีสิทธิเทียบเท่ากับคู่สมรสทั่วไป ซึ่งรวมถึงสิทธิในการรับเงินบำนาญ การรับบริการประกันสังคม การซื้อบ้าน และอสังหาริมทรัพย์

สหรัฐอเมริกา
1. รัฐเวอร์มองต์

เป็นรัฐแรกในสหรัฐฯ ที่อนุญาตการแต่งงานของคู่ครองเพศเดียวกันได้เมื่อปี 2543

2. รัฐคอนเนกติกัต
ออกกฎหมายเมื่อเมษายน 2548

3. รัฐแคลิฟอร์เนีย
ซานฟรานซิสโกเริ่มออกใบสมรสให้คู่ครองที่เป็นเกย์ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2547 แต่ภายหลังถูกศาลฎีกาของรัฐเพิกถอน แต่แล้วเมื่อเดือนมีนาคม 2548 ศาลของซานฟรานรายหนึ่งประกาศว่าการห้ามไม่ให้คู่ครองเพศเดียวกันแต่งงานกันได้นั้น ถือเป็นการกระทำที่ผิดต่อรัฐธรรมนูญ อย่างไรก็ตามร่างพระราชบัญญัติที่อนุญาตให้การแต่งงานของชาวเกย์เป็นเรื่้องถูกต้องตามกฎหมาย กลับถูกผู้ว่าการรัฐในขณะนั้นคือ นายอาโนลด์ ชวาร์เซเนกเกอร์ต่อต้านและยับยั้งไม่ให้ผ่าน

4. รัฐแมสซาชูเสตต์
เป็นรัฐแรกในสหรัฐฯ ที่ออกใบสมรสให้แก่คู่ครองที่เป็นเกย์เมื่อเดือนพฤษภาคมปี 2547 แต่สภานิติบัญญัติกลับเสนอห้ามไม่ให้ชาวเกย์แต่งงานกัน แต่อนุญาตให้จดทะเบียนกันได้เท่านั้น ถ้าข้อเสนอนี้ผ่้านการรับรองด้านกฎหมายอีกหลายขั้นตอน ก็จะต้องผ่านการทำประชามติอีกครั้งในฤดูใบไม้ร่วงของปี 2549

5. รัฐโอเรกอน
เจ้าหน้าที่ในแถบ Portland เริ่มออกใบสมรสให้แก่คู่ครองเพศเดียวกันเมื่อปี 2547 ก่อนที่จะถูกประชาชนออกเสียงต่อต้าน เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐ โดยห้ามไม่ให้เกย์แต่งงานกันได้ แต่นายเทด คูล็องโกสคิ (Ted Kulongoski) ผู้ว่าการรัฐโอเรกอนกล่าวว่า เขาจะสนับสนุนกฎหมายใหม่ที่จะอนุญาตให้ชาวเกย์จดทะเบียนกันได้

6.โคโลราโด
บังคับใช้เป็นกฎหมายในวันที่ 1 พฤษภาคมนี้

แคนาดา
กรกฎาคม 2548 ร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการแต่งงานของคู่สมรสเพศเดียวกัน กลายเป็นกฎหมายอย่างสมบูรณ์

อาร์เจนตินา
เป็นประเทศแรกในละตินอเมริกาที่รัฐจัดพิธีจดทะเบียนให้กับคู่ครองชาวเกย์ เมื่อเดือนกรกฎาคม 2546 และให้สิทธิทางกฎหมายชาวเกย์เกือบเทียบเท่ากับคู่สมรสต่างเพศทุกประการ ยกเว้นการขอเด็กมาเป็นบุตรบุญธรรม และสิทธิในเรื่องมรดก

นิวซีแลนด์
เดือนธันวาคม 2547 รัฐสภาอนุมัติพระราชบัญญัติที่ยอมรับการจดทะเบียนสมรสระหว่างคู่ครองชาวเกย์

แอฟริกาใต้
เดือนธันวาคม 2548 ศาลฎีกาตัดสินว่าชาวเ้กย์สมควรได้รับสิทธิแต่งงานกันได้เหมือนคู่้สมรสอื่น และสั่งให้รัฐสภาแก้กฎหมายการแต่งงานภายใน 1 ปี เพื่อรับรองกับการแต่งงานของคนเพศเดียวกัน
ที่มา : http://board.postjung.com/605161.html

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น