วันพุธที่ 31 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ผักหลากสีให้คุณค่าแตกต่างกัน

เวลาเราเลือกซื้อผักผลไม้สดมาทาน เราอาจไม่เคยสนใจเลือกซื้อผักหรือผลไม้ให้หลากหลายสีสรร แต่มักเลือกซื้อ เอาที่เฉพาะชนิดที่เราชอบทาน แต่เพื่อนๆทราบหรือไม่ว่า ผักแต่ละสีนั้น ให้คุณค่าทางโภชนาการที่แตกต่างกัน คุณหมอ จึงมักแนะนำ ให้เราเลือกทานผักให้หลากหลายสีสรร สลับสับเปลี่ยนกันไป ให้อาหารเป็นยา วันนี้เราลองมาดูคุณค่า ของผักแต่ละสีกัน เผื่อคราวหน้า การเลือกซื้อผักของเรา จะเปลี่ยนไปค่ะ
ผักสีแดง จะอุดมไปด้วยวิตามินและเกลือแร่ต่างๆมากมาย โดยเฉพาะวิตามินบี1 จะมีปริมาณมากเป็นพิเศษ ซึ่งเป็น สารอาหารสำคัญช่วยลดอาการอ่อนล้าและมีส่วนช่วยให้การพัฒนาของสมองดีมีความจำแม่นยำ
นอกจากนี้ ยังช่วยเพิ่มพลังให้มีชีวิตชีวา คนที่แพ้อากาศหนาวหรือขี้หนาว สามารถเพิ่มความอบอุ่นแก่ร่างกาย ได้ด้วยการรับประทานผัก-ผลไม้สีแดง อย่างเช่น มะเขือเทศ สตอบอร์รี่ เป็นต้น เนื่องจากสีแดงในผักผลไม้เหล่านี้มีสรรพคุณที่ช่วยให้ความอบอุ่นแก่ร่างกาย นอกจากนี้สารสีแดง ยังมีส่วนช่วยกระตุ้นระบบ การย่อยและดูดซึมสารอาหาร ยิ่งไปกว่านั้นในแง่ของจิตใจ การกินผักผลไม้สีแดงยังช่วยทำให้เจริญอาหาร และทำให้รู้สึก มีชีวิตชีวาอย่างที่ไม่มีสีใดเสมอเหมือน
ผักสีส้ม จะช่วยขับอนุมูลอิสระและสารพิษ ผัก-ผลไม้สีส้มอย่างส้ม ฟักทอง แครอต และมะละกอ เป็นผักผลไม้ที่มีสีอบอุ่น แถมยังช่วยกระตุ้นการขับถ่ายของเสียและสารพิษออกจากร่างกาย นอกจากนี้ผักผลไม้สีส้มเหล่านี้จะอุดมไปด้วยสารเบต้าแคโรทีน ซึ่งสามารถต้านอนุมูลอิสระได้อย่างดี และยังช่วยยับยั้งการเกิดเซลล์มะเร็งได้
ผักสีเหลือง เป็นผักอีกชนิดหนึ่งที่มีคุณค่าทางอาหารสูง เช่นสารอาหารที่มีอยู่ในหน่อไม้ มีทั้ง โปรตีน ไขมัน น้ำตาล เกลือแร่ วิตามินบี1 บี2 และซี และยังมีกรดอะมิโนที่ร่างกายขาดไม่ได้อีกหลายชนิด ช่วยในการย่อยอาหารและป้องกันอาการท้องผูก ช่วยให้อารมณ์แจ่มใสเบิกบาน สำหรับผัก-ผลไม้สีเหลืองที่แสนอร่อยและน่ากินก็ได้แก่ ข้าวโพด ดอกโสน กล้วย มะม่วงสุก สับปะรด และแคนตาลูป เป็นต้น ถ้าหากใครที่กำลังเครียดๆ หรือรู้สึกหดหู่เศร้าซึมกับชีวิต ถ้าได้รับประทานผัก-ผลไม้สีนี้ดูสักหน่อยรับรองว่าจะหายเครียดเป็นปลิดทิ้ง เพราะผักสีนี้มีสารที่ช่วยผ่อนคลายระบบประสาท และช่วยเพิ่มพูนภูมิต้านทานของร่างกายให้แข็งแรงขึ้น
สีเขียวตองอ่อน ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานโรค ผัก-ผลไม้สีเขียวตองอ่อนคือแหล่งรวมวิตามิน และแร่ธาตุที่ดีต่อร่างกายมากมาย เช่น องุ่นเขียว มะเฟือง มะระ อะโวคาโด และกีวี่ นอกจากนี้ยังมีมะนาว ซึ่งเป็นผลไม้ที่มีประโยชน์ช่วยเสริมสร้างร่างกายให้มีภูมิต้านทานโรคที่แข็งแรงขึ้น และยังช่วยทำความสะอาดหลอดลม และชะล้างเชื้อโรคได้เป็นอย่างดี

ผักสีเขียวเข้ม ผักใบสีเขียวทั้งหลาย มีสารอาหารมากมาย โดยเฉพาะมะเขือยาว ซึ่งจะมีโปรตีนและแคลเซี่ยมมากว่าในมะเขือเทศถึง 3 เท่าและยังสามารถช่วยรักษาเส้นเลือดให้แข็งแรง จึงช่วยป้องกันโรคความดันโลหิตสูงและโรคลักปิดลักเปิดได้อีกด้วย จึงช่วยบำรุงสุขภาพให้สดชื่น พืชผักสีเขียวสด เช่น ผักบุ้ง ผักคะน้า ตำลึง ผักขม และบร็อกโคลี่ พืชผักสีเขียวช่วยบำรุงร่างกายให้แข็งแรง และลดการอักเสบติดเชื้อได้ แถมยังมีส่วนช่วยทำลายเชื้อจุลินทรีย์ที่ไม่เป็นมิตรต่อสุขภาพได้อีกด้วย
ฉะนั้นถ้าไม่อยากเป็นหวัด ท้องผูก หรือสิวขึ้นเต็มหน้า ก็ควรหมั่นรับประทานผัก-ผลไม้เหล่านี้เป็นประจำ และทางที่ดีควรรับประทานให้หลากหลายสีสัน เพื่อให้ร่างกายได้รับวิตามินและแร่ธาตุต่างๆอย่างครบถ้วน เป็นการสร้างสุขภาพให้สวยงามสมส่วน และแข็งแรง
ผักสีม่วง
ผักจำพวกเผือกหรือมันมีสารอาหารสำคัญ จำพวก แป้ง น้ำตาล เกลือแร่ และวิตามินอีกหลายชนิด อย่างในมันเทศมีวิตามินเอมากจะช่วยบำรุงสายตาป้องกันโรคตาบอดกลางคืน ส่วนเผือกจะมีธาตุฟลูออไรด์สูง ซึ่งจะช่วยป้องกันโรคฟันผุ
รู้อย่างนี้แล้วมาทานผักกันเถอะเพื่อสุขภาพที่แข็งแรง ป้องกันโรคต่างๆได้อีกด้วย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น