วันอังคารที่ 25 มิถุนายน พ.ศ. 2556

แยมพริก

วันนี้ขอเสนอแยมพริกเป็นสูตรที่ได้มาจากเชฟดังของอังกฤษ Nigella Lawson แยมพริกนี้กินดีกับ ชีสหรือไม่ก็ cold meat…เนื้อเย็น เป็นพวกเนื้อชิ้นใหญ่หรือไก่ต้มกับผักสามสหายของฝรั่งคือ แครอต เซเลอรี่ และหอมใหญ่ตัดเป็นท่อนใหญ่ๆ ใส่เกลือเล็กน้อย ต้มไปเรื่อยๆจนสุก ไม่ให้เปื่อยมากทานทุกปีในวันคริสมาสต์ค่ะแต่ทานกับซอสใบโหระพา



เครื่องปรุงไม่มีอะไรมาก
พริกชี้ฟ้าแดง๑๕๐ กรัม
พริกระฆังแดง๑๕๐ กรัม
นำ้ส้มแอ๊ปเปิ้ลไซเดอร์๖๐๐ ซีซี
นำ้ตาลทรายสำหรับทำแยม๑ กก หากไม่มีให้ใช้นำ้ตาลธรรมดาแล้วผสมเจลลี่ผง หรือไม่ก็เจลลาตินแผ่นนะคะ
เริ่มจากล้างพริกให้สะอาด ผ่าเอาเมล็ดออก สับเป็นชิ้นหยาบๆ ก่อนหย่อนลงเครื่องปั่น ปั่นให้ได้ชิ้นเล็กๆ
  
ต้มนำ้ส้มผสมนำ้ตาลทำแยม ห้ามคน ใช้ไฟอ่อน
พอนำ้ตาลละลายหมดก็ใส่พริกลงไป เพิ่มไฟกลาง 
 ยกลงทิ้งให้เย็นโดยไม่คนเด็ดขาด ประมาณ ๔๐ นาที แยมจะเหนียวหนืดขึ้นเป็นเนื้อเจลลี่ สังเกตได้จากการที่เนื้อพริกจะจมลงในแยม 
เตรียมขวดแยม ๔ ขวดที่ล้างสะอาด และทิ้งในเตาอบ ๑๐๐ องศาเซลเซียสมาสักระยะ
คนแยมให้เนื้อพริกกระจายให้ทั่ว ชิ้นพริกจะได้กระจายไม่กระจุกเฉพาะด้านบนนะคะ จากนั้นรินลงขวดให้เกือบเต็มแล้วปิดฝาทันที ไม่ต้องควำ่ขวดเหมือนตอนทำแยมคราวที่แล้วนะคะ

ทิ้งให้เย็น ห้ามขยับ รอจนมั่นใจแยมเซ็ตตัวดีแล้ว ค่อยติดสลาก หมายเหตุ..ที่เห็นเป็นตัวอย่างไม่ดี ที่ใจร้อนไม่รอให้ครบ ๔๐ นาทีก่อนตักใส่ขวด พริกเลยลอยขึ้นข้างบนค่ะ
ว่าแต่เราจะกินแยมนี่กับอะไรดีหนอ เนื่องจากช่วงนี้ลดการทานเนื้อลงและหันมากินผัก เต้าหู้มากขึ้น แต่สิ่งหนึ่งที่มีติดบ้านเสมอคือชีสค่ะ คุณสามีชอบและดิฉันก็ติดกินชีสมาตั้งแต่ตอนอยู่ฝรั่งเศส วันนี้เราเสิร์ฟแยมพริกกับชีสสามสัญชาตินะคะ 
เริ่มจาก Stilton บลูชีส จาก Oxfordshire อังกฤษค่ะ เป็นชีสกลิ่นแรงทำจากนมวัว แต่ดิฉันชอบเหลือเกิน ถือเป็นตระกูลเดียวกับบลูชีสชื่อดังจากทางใต้ของฝรั่งเศส คือ Roquefort 
อีกตัวคือ Commonbert ชีสนุ่มแบบครีมๆ จาก Normandie ของฝรั่งเศส 
สุดท้ายคือ Chèvre ชีสแพะซึ่งที่มีชื่อจะมาจากฝรั่งเศส แต่เนื่องจากที่นี่ชีสนี่แพงมาก ดิฉันเลยลองที่ผลิตในสวิสดู ปรากฏว่ารสชาติไม่เลวเลยค่ะ บ้านเราที่จริงเลี้ยงแพะเยอะ น่าลองทำเหมือนกันนะคะ
 เราทานกับขนมปังและเสิร์ฟกับไวน์แดง Rioja จากสเปน ไวน์นี้เป็นขวัญใจมาพักแล้วค่ะ รสชาติดีมาก รสจัดแบบไวน์สเปนแต่นุ่ม งงไหมคะ เอาเป็นว่ากินกับอะไรก็อร่อย
 โม้ซะนาน เอ้าเสิร์ฟเสียเร็ว 




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น