วันอาทิตย์ที่ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2555

เทคนิคการบริหารเวลา



เทคนิคการบริหารเวลาแบบง่ายๆ!!! ที่ทำให้เรามีเวลาเพิ่มขึ้นในแต่ละวัน!!!






...
ไม่มีเวลา คำนี้เป็นคำยอดฮิตติดปากของหลายคน
เราอยากเติบโตก้าวหน้าในอาชีพการงาน แต่ ไม่มีเวลา
เราอยากเรียนรู้ อยากพัฒนาตนเอง แต่ ไม่มีเวลา
เราอยากทำอะไรหลายอย่างในเวลาเดียวกัน แต่ ไม่มีเวลา
เราอยากมีรายได้มากๆ อยากรวย แต่ ไม่มีเวลา
น่าแปลกว่า หลายคนมีเวลาในการคิด แต่ ไม่มีเวลาในการทำ
หลายคนถามว่า แล้วทำอย่างไร เราถึงจะมีเวลา?
คำตอบก็คือ ไปหาซื้อนาฬิกากันเพิ่มอีกสักเรือนดีไหม!!
ในความเป็นจริง ไม่ว่าเราจะซื้อนาฬิกาเพิ่มอีกสักกี่เรือน
ก็ไม่ทำให้เรามีเวลาเพิ่มขึ้นได้หรอก ใช่ไหมครับ
สิ่งที่เราทำได้ ก็คือ การบริหารเวลาอย่างมีประสิทธิภาพ
บางคนชอบเอาแต่บ่นว่า ตนเองนั้นไม่มีเวลา
ไม่สามารถที่จะทำอะไรเพิ่มขึ้นได้เลย
งานประจำวันก็ยุ่งเหยิง รัดตัว ไปหมด
ไหนจะครอบครัว ลูกเต้า คนรัก จะมีเวลาไปทำอะไรได้
แต่เราคงเคยเห็น คนอื่นอีกหลายคนที่เขาดูมีเวลา
สามารถทำสิ่งนั้น สิ่งนี้ ได้หลายอย่างมากมายในชีวิต
การที่เราจะมีเวลาหรือไม่มีเวลานั้น ก่อนอื่น
ต้องมีการปรับ ทัศนคติ ปรับ จิตใจ ของเราเสียก่อน
แน่นอนว่า คนเรานั้น มีเวลาเท่าเทียมกันหมดทุกคน
ขึ้นอยู่กับว่า เราจะใช้เวลาของเรา ทำอะไรและเพื่ออะไร
หาก ทัศนคติ และใจของเรา นั้น มีแต่คำว่า ไม่มีเวลา
เราก็จะปิดกั้นตนเองในการทำตามเป้าหมายชีวิตของเรา
หากเราต้องการความก้าวหน้าในอาชีพการงาน
เราก็ต้องหมั่นที่จะเรียนรู้และพัฒนาตนเองอยู่เสมอ
ยิ่งในยุคนี้ ซึ่งเป็นสังคมแห่งการแข่งขัน
ทุกคนต้องดิ้นรน ต้องต่อสู้เพื่อให้ได้มาซึ่งเป้าหมาย
จึงต้องมี เวลา ในการฝึกฝน เรียนรู้และ พัฒนาตนเอง
ซึ่ง เทคนิคการบริหารเวลา อย่างง่ายๆ ก็คือ
คิดให้เร็ว พูดให้เร็ว และทำให้เร็ว มากยิ่งขึ้น
เร่งสปีดตนเอง เร่งสปีดชีวิตให้รวดเร็วขึ้น
หลายคนสามารถทำหลายอย่างได้ในเวลาเดียวกัน
และทำได้ดีเสียด้วย ในขณะที่อีกหลายคน
แค่ทำงานประจำก็บอกว่า ตนเองไม่มีเวลาเสียแล้ว
ไม่มีงานไหน ที่ได้รายได้มากขึ้น แต่ทำงานน้อยลง
แม้จะใช้แรงงานน้อยลง ก็ต้องใช้ความคิดมากขึ้น
เทคนิคอีกอย่างหนึ่งในการบริหารเวลา
และในการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขั้นนั้น
ก็คือ การจัดลำดับความสำคัญของงานและสิ่งที่ทำ
อะไรสำคัญทำก่อน อะไรไม่สำคัญทำทีหลัง หรือไม่ทำ เป็นต้น
เพียงเท่านี้ เราก็จะบริหารเวลาในชีวิตของเราได้ดีขึ้น
และได้ทำ ได้เรียนรู้ในหลายอย่างที่เราต้องการที่จะทำ
จำไว้ว่า ชีวิตเป็นของเรา และ เวลาในชีวิต ก็เป็นของเรา
เรามีสิทธิเลือกว่า เราจะทำอะไร ที่ไหน และเมื่อไร
เลิกบอกตนเองว่า ไม่มีเวลา และหันกลับมาคิดใหม่ว่า
เราจะใช้เวลาของเราทำอะไรให้เกิดประโยชน์สูงสุดในแต่ละวัน
ไม่ปล่อยให้คำว่า ไม่มีเวลา มาจำกัดเส้นทางเดินของเรา
และนั่นก็จะทำให้เราเดินทางสู่เป้าหมายที่เราตั้งใจไว้ได้แล้วล่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น